cutramthaiduong’s diary

Cừ Tràm Thái Dương - Cung cấp cừ tràm giá tốt trên toàn quốc. Là một đơn vị có mức giá bình ổn và cạnh tranh nhất trên thị trường.

Đặc điểm sinh học và ứng dụng thực tế trong đời sống của cây bạch đàn

Cây bạch đàn một giống cây được trồng rất phổ biến tại mọi vùng đất của nước ta, là giống cây lấy gỗ phục vụ cho xây dựng và sản xuất các sản phẩm từ gỗ. Có độ bền cao, chắc chắn, không bị mối mọt phá hoại và mang lại kinh tế bền vững cho người trồng rừng. Hãy cùng mình đi tìm hiểu về giống cây bạch đàn từ bài viết này nhé!

Cây bạch đàn

Cây bạch đàn vốn là một giống cây được người Pháp du nhập đến trồng thực nghiệm cũng như cao su, cà phê. Được trồng lấy gỗ từ những năm 50 của thế kỷ 20 và có nguồn gốc từ châu Úc. Vì là giống cây nhiệt đới nên cây bạch đàn thích ứng rất tốt với khí hậu và thổ nhưỡng của nước ta. Được trồng ở tất cả các chất đất từ Bắc đến Nam. Cho đến nay chúng ta đã có hơn 10 giống cây bạch đàn khác nhau và được trồng thành các khu rừng nguyên liệu gỗ.

Xem thêm thông thi về cây bạch đàn tại đây.

f:id:cutramthaiduong:20210528201812j:plain

                                                            Rừng bạch đàn

Gỗ từ cây bạch đàn được dùng rất rộng rãi, là giống cây lâm nghiệp lấy gỗ được xếp vào nhóm 4 các nhóm gỗ được phép trong xây dựng và đời sống. Từ ngày xưa gỗ bạch đàn được dùng trong xây dựng nhà cửa, chuồng trại nuôi gia súc, làm các đồ dùng nội thất trong gia đình.

Đặc điểm sinh học

Bạch đàn một giống cây khá là đặc biệt vì chúng có chứa trong thân và lá lượng lớn tinh dầu. Lượng tinh dầu giúp cây ngăn chặn sâu bệnh tấn công cây hiệu quả. Thân của cây bạch đàn như đúng tên gọi của nó lớp vỏ ngoài thân cây mang một màu trắng nổi bật. Luôn luôn có những lớp vỏ khô sẫm màu bong tróc bên ngoài thân cây như loài rắn nó luôn luôn thấy lớp vỏ mới. Lá bạch đàn có hình lưỡi liềm dài từ 7-15cm và có tinh dầu khi vò nhầu lá sẽ ngửi thấy mùi hương tỏa ra. Gỗ của cây bạch đàn có màu đỏ hồng và có khả năng chống mối một nhờ vào lượng tinh dầu có sẵn trong cây.

Phân bố

Bạch đàn là giống cây nhiệt đới và có nhiều loại khác nhau, không cắn chọn chất đất. Việt Nam chúng ta là một nước có khí hậu cận nhiệt đới, có lượng mưa lớn nên rất thích hợp trồng bạch đàn. Thế nên bạch đàn dường như xuất hiện ở mọi nơi trên lãnh thổ nước ta. Chúng ta có thể bắt sắp bạch đàn tại các vùng biển, các đồng bằng, trung nu và cả các vùng núi cũng được trồng.

Ứng dụng

Gỗ từ bạch đàn rất tốt, cứng cắp, chịu lực tốt nên được dùng làm đồ dùng nội thất, cây chống giàn giáo, cọc cừ, nguyên liệu cho ngành công nghiệp sản xuất giấy.

Cây có thân lớn sẽ được dùng làm dùng đồ nội thất như bàn ghế dùng trong gia đình, văn phòng, cơ quan, nơi làm việc,…Ngành công nghiệp sản xuất giấy rất ưa chuộng dăm gỗ cừ bạch đàn làm nguyên liệu sản xuất những trang giấy chất lượng.

Cọc cừ bạch đàn được dùng gia cố móng nền cho công trình cũng khá được nhiều nhà thầu sử dụng.

Giá trị kinh tế của cây bạch đàn

Gỗ bạch đàn thuộc nhóm 4 nên có giá trị kinh tế cao và rất được ưu chuộng trên thị trường. Dùng nhiều trang thiết kết đồ dùng nội thất, trang trí không gian. Ngoài ra bạch đàn còn cung cấp tinh dầu dùng trong y học, điều chế thuốc,….Hiện nay bạch đàn vẫn được trồng rất nhiều tại các khu vực trung du miền núi trên khắp cả nước. Với giá gỗ ổn định trong nhiều năm đã giúp nhiều hộ dân thoát khỏi đói nghèo, phủ xanh đồi trọc.

Kết luận

Có thể thấy bạch đàn là giống cây du nhập được trồng phổ biến và có nhiều ứng dụng trong cuộc sống. Không chỉ có gỗ bạch đàn mang lại giá trị kinh tế mà còn có cả tinh dầu của bạch đàn. Chúng ta nên phát triển mạnh mẽ hơn nguồn gỗ bạch đàn chất lượng trong thời gian sắp tới. Cừ Tràm Thái Dương đơn vị cung cấp gỗ bạch đàn mong rằng bài viết trên sẽ giúp ích được bạn.