cutramthaiduong’s diary

Cừ Tràm Thái Dương - Cung cấp cừ tràm giá tốt trên toàn quốc. Là một đơn vị có mức giá bình ổn và cạnh tranh nhất trên thị trường.

Đặc điểm sinh học và ứng dụng thực tế trong đời sống của cây cừ tràm

Cừ tràm một trong các loài cây phổ biến tại khu vực phía Nam nước ta. Với những đặc điểm, ứng dụng trong cuộc sống và cả giá trị kinh tế mà nó mang lại. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về cây cừ tràm từ bài viết phía dưới nhé!

Cây cừ tràm

Giống cây cừ tràm phân bố chủ yếu tại khu vực phía nam cũng chính là giống cây đặc hữu tạo nên những khu rừng tại đây. Cây cừ tràm gắn liền với cuộc sống của người dân, nó được dùng làm củi đốt, dựng cầu, dựng nhà ở, gia cố nền đất yếu, các công trình thủy lợi,…Vì là cây lâm nghiệp thuộc nhóm 4 trong các loại gỗ được phép sử dựng nên cây cừ tràm được dùng nhiều trong xây dựng và sản xuất các sản phẩm từ gỗ.

Xem thêm thông về cây cừ tràm tại đây

f:id:cutramthaiduong:20210528202545j:plain

                                                                  Lá cây cừ tràm

Đặc điểm sinh học

Cây cừ tràm là giống cây đặc hữu của khu vực phía nam với khả năng chịu được nước, sinh trưởng tốt với chất đất ẩm ướt quanh năm. Mọc thành những khu rừng tràm lớn tại các tỉnh đồng bằng miền Tây như Đồng Tháp, An Giang. Tiền Giang, Cà Mau,….Nhận biết cây cừ tràm qua các đặc điểm sau như lá có hình mũi giáo dài từ 5-7cm, vỏ thân cây sần sùi, hoa có dạng hình chịu với mùi hương thoảng. Với hoa của cây cừ tràm được phân biệt rõ  bởi hai màu đó là màu trắng và màu vàng. Sau khi thụ phấn sẽ kết quả có hình xoắn ốc rất độc đáo không nhầm lẫn được.

Cây cừ tràm có thời gian sinh trưởng tương đối ngắn so với các giống cây lâm nghiệp khác. Thời gian trồng và chắm sóc cây chỉ từ 3-5 năm là chúng ta đã có thể khai thác lấy gỗ sử dụng. Gỗ cừ tràm có độ bền cao, chịu tải tốt, màu sắc tươi rất thích hợp cho việc sản xuất những tấm ván gỗ chất lượng.

Phân bố

Cừ tràm phân bố nhiều nhất ở các tỉnh phía Nam và đa dạng về loài. Đặt biệt ở các tỉnh thành Kiên Giang, Đồng Tháp, Hậu Giang hay Long An… Ngoài những rừng tràm tập trung thì còn có nhiều cây Tràm mọc hoang dại rải rác, những cây tràm này thường được người dân quy hoạch về trồng.

Ứng dụng

Ứng dụng hàng đầu của cừ tràm đấy là gia cố móng nền cho công trình. Giá thành rẻ, nguồn nguyên liệu cung ứng lớn từ các khu rừng trồng của tỉnh phía Nam. Vận chuyển dễ dàng, thi công đơn giản và hiệu quả hơn khi dùng thiết bị máy móc hỗ trợ.

Những công trình nằm sau trong hẻm nhỏ, khu đất nhỏ vẫn không làm khó được cừ tràm. Không chỉ gia cố móng nền, cừ tràm còn được kết hợp cùng với phên tre để chống hiện tượng sạt lở tại các con kênh, bờ sông.

Ngoài ra gỗ của cây tràm dừng trong chế tác đồ thủ công mỹ nghệ và đồ dùng nội thất trang trí vẫn rất tốt.

Giá trị kinh tế của cây cừ tràm

Gỗ cừ tràm được dùng rất nhiều trong thi công các công trình lớn nhỏ nên nhu cầu sử dụng cọt cừ tràm rất lớn. Điều này đã giúp cho người trồng tràm có thu nhập ổn định từ cây tràm, giúp kinh tế tại các khu vực nông thôn đi lên. Thân cây được dùng nhiều trong làm cột, sản xuất đồ dùng và cung cấp dăm gỗ phục vụ cho ngành sản xuất gỗ ép, sản xuất giấy.

Không chỉ có giá trị kinh tế mà cây tràm còn có tính dược liệu trong lá và nhựa của cây. Hoạt chất có trong lá và thân cây tràm là nguồn dược liệu quý. Phục vụ cho việc phát triển thuốc và điều chế nhiều sản phẩm sinh học có ích.

Kết luận

Cừ tràm là giống cây được sử dụng khá nhiều trong thi công các công trình gia cố nền đất và sản xuất đồ dùng bằng gỗ. Thời gian trồng cây không quá lâu, mang lại hiệu quả kinh tế cho người trồng. Hiện nay với nhu cầu xây dựng lớn thì việc phát triển nguồn cừ tràm cung cấp là hết sức cần thiết. Hạn chế việc khai thác rừng tràm tự nhiên và khuyến khích người dân trồng rừng tràm trong thời gian tới. Cừ Tràm Thái Dương mong thông qua bài viết này sẽ cung cấp những thông tin bổ ích đến cho các bạn.